Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng

21:41 - Thứ Năm, 03/11/2022 Lượt xem: 4805 In bài viết

ĐBP- Chiều nay (03/11), kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Theo chương trình, phiên chất vấn sẽ diễn ra trong 2,5 ngày (từ chiều 3/11 đến hết ngày 05/11), với 04 nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực phụ trách của các Bộ: Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ và Tổng Thanh tra Chính phủ. 

Đồng chí Tạ Thị Yên, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu, ĐBQH tỉnh Điện Biên chất vấn Bộ Trưởng Bộ Xây dựng chiều 03/11, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.

Mở đầu phiên chất vấn, Quốc hội tiến hành chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng về các nội dung: Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị của Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn. Việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô thành phố Hà Nội; quản lý thị trường bất động sản; việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản; việc xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động, nhất là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và các thành phố lớn; trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng trong xây dựng, ban hành, thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, đơn giá, định mức trong xây dựng cơ bản; việc kiểm soát giá và bảo đảm nguồn nguyên, vật liệu để xây dựng các công trình, dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia.

Tham gia chất vấn, đại biểu Tạ Thị Yên, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu, ĐBQH tỉnh Điện Biên đặt câu hỏi: “Gần đây ở một số dự án nhà ở, tình trạng cư dân căng băng rôn, thậm chí tập trung đông người yêu cầu chủ đầu tư phải trả cho người mua nhà sổ hồng, sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở. Tôi được biết tình trạng này là do các chủ đầu tư, kể cả nhiều doanh nghiệp phát triển bất động sản lớn chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước hoặc các quy trình, thủ tục về đầu tư xây dựng theo luật định kể cả quy định về phòng cháy, chữa cháy. Tôi xin hỏi, với trách nhiệm quản lý nhà nước của mình theo Luật Nhà ở, Bộ trưởng sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào, có biện pháp, chế tài hữu hiệu nào để các chủ đầu tư thực hiện cam kết trả giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở cho chủ sở hữu nhà ở, đất ở”.

Trả lời câu hỏi chất vấn của ĐBQH Tạ Thị Yên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, thời gian qua, việc quản lý, vận hành chung cư, các quy định pháp luật chúng ta tương đối đầy đủ để điều chỉnh hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư, giúp cho việc quản lý vận hành nhà chung cư từng bước đi vào nền nếp và khắc phục được cơ bản những tồn tại trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn những hiện tượng như đại biểu phản ánh, do quy định pháp luật của chúng ta hiện nay chưa đảm bảo. 

Qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, Bộ Xây dựng thấy có 05 nội dung nổi lên về tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quản lý, vận hành chung cư: Thứ nhất là chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư, như thành lập ban quản trị và quy chế thu, chi tài chính của ban quản trị. Thứ hai là đóng góp, bàn giao, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì chung cư. Thứ ba là xác định sở hữu chung, sở hữu riêng. Thứ tư là không thống nhất lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành chung cư. Thứ năm là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất.

Với trách nhiệm của mình, Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra và kết luận, xử lý những hành vi vi phạm của chủ đầu tư cũng như yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quá trình quản lý, vận hành nhà chung cư. Các kết luận của thanh tra đã góp phần giải quyết dứt điểm các khiếu nại của cư dân sinh sống trong chung cư, góp phần giải quyết các tranh chấp, khiếu nại. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: Thời gian tới bên cạnh rà soát, xây dựng pháp luật để hoàn thiện quy định về quản lý, vận hành chung cư như trong Luật Nhà ở mà Bộ Xây dựng đang dự thảo để trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tới, cũng xác định rõ những quy định để công tác quản lý, vận hành chung cư đảm bảo theo đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi của cư dân chung cư và những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật hình sự thì đề nghị cơ quan tố tụng tiến hành điều tra, xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. 

Tin, ảnh: Mai Hồng
Bình luận

Tin khác

Back To Top